Logo Webboard ของ kangkit


ติดต่อโฆษณา  |  สมัครใช้งานสุดยอดแห่ง Free Webboard ได้แล้ววันนี้ คลิ๊ก !!  | แจ้งบอร์ดไม่เหมาะสม


  ตอบคำถามเกี่ยวกับลูกเสืออากาศครับ

  

  Topic : เครื่องบินรบของอเมริกา ที่เขาเรียกว่า Stealth แบบ F-117 ถ้าเกิดแอบเข้ามาในไทย ระ

Delete
Admin ลบกระทู้
   Page [1] 2 3 4   Next >>
  สมาชิกพิเศษ
kangkit
คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดจริง
  
rtw2_yos@hotmail.com 124.121.142.97

  โพสต์เมื่อ : 24 ก.ย. 2550 22:31 น.

 

ถ้า F-117 แอบเข้ามาในไทย รับรองเราตรวจจับไม่ได้ครับ หรือแม้แต่เรดาร์ของอเมริกาหรือของใครๆ ก็ตรวจจับไม่ได้เช่นกัน เนื่องจากเครื่องบินแบบนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ตรวจจับได้ยาก (Low Observable) หรือ “ล่องหน” (Stealth) คำว่า “ตรวจจับได้ยาก” หมายถึงเครื่องบินจะต้องรอดจากการถูกตรวจจับจากสิ่งต่างๆ ต่อไปนี้

๑.  การตรวจจับด้วยเรดาร์ – เครื่องบินล่องหนจะได้รับการออกแบบให้มีพื้นที่สะท้อนเรดาร์ (Radar Cross Section หรือ RCS) น้อยที่สุด คงจะสังเกตเห็นว่าเครื่องบินล่องหนนั้นออกจะดูหน้าตาประหลาดกว่าเครื่องบินปกติอยู่มาก นอกจากนั้นยังมีการใช้วัสดุดูดซึมคลื่นเรดาร์ (Radar Absorbance Material หรือ RAM) มาทำเป็นโครงสร้างและพื้นผิวของเครื่องบิน วิศวกรอ้างว่าเครื่องบิน F-117 ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่า F-16 เล็กน้อย จะมีพื้นที่สะท้อนเรดาร์เท่ากับนกตัวเล็กๆ ตัวหนึ่งเท่านั้น ส่วนเครื่องบินทิ้งระเบิดแบบ B-2 ขนาดใหญ่โตกว่ามาก แต่ใช้เทคโนโยลีที่ทันสมัยกว่า จะมีพื้นที่สะท้อนเรดาร์เท่ากับผึ้งตัวเดียว ดังนั้นเรดาร์ในยุคปัจจุบันจึงยังไม่สามารถตรวจจับเครื่องบินพวกนี้ได้ ในการบินตามปกติเครื่องบินล่องหนจะติดตั้งแผ่นสะท้อนเรดาร์ (Radar Reflector) เพื่อให้เรดาร์ควบคุมการจราจรทางอากาศสามารถตรวจจับได้ ทุกวันนี้เทคโนโลยีล่องหนเริ่มแพร่หลายมากขึ้น เครื่องบินรบสมัยใหม่จึงมักจะมีคุณลักษณะในการล่องหนติดตัวอยู่บ้างไม่มากก็น้อย

๒.  การตรวจจับด้วยความร้อน – เครื่องยนต์ของเครื่องบินล่องหนจะได้รับการออกแบบให้มีการแผ่ความร้อนออกมาน้อยที่สุด เพื่อลดโอกาสจากการถูกตรวจจับโดยอุปกรณ์ตรวจจับความร้อนหรือรังสีอินฟราเรด

๓.  การตรวจจับด้วยเสียง – เช่นเดียวกับข้อ ๒ เครื่องยนต์จะได้รับการออกแบบให้มีเสียงเบากว่าเครื่องยนต์ปกติ

๔.  การตรวจจับด้วยสายตา – เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ข้าศึกมองเห็น เครื่องบินล่องหนมักจะทาสีดำและปฏิบัติการในเวลากลางคืน ดังนั้นจึงต้องติดอุปกรณ์ช่วยบินและใช้อาวุธกลางคืนที่มีประสิทธิภาพสูง

๕.  การตรวจจับการแพร่คลื่น – ในเครื่องบินปกติขณะบินจะมีการแพร่กระจายคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าออกจากตัวเองตลอดเวลาเช่นคลื่นเรดาร์ คลื่นวิทยุ และเครื่องช่วยเดินอากาศ เป็นต้น ซึ่งข้าศึกสามารถใช้อุปกรณ์ตรวจจับคลื่นเหล่านี้ได้โดยง่าย เครื่องบินล่องหนจะติดตั้งอุปกรณ์ในลักษณะที่เป็น “ภาครับ” (Passive) คือไม่มีการส่งคลื่นใดๆ ออกจากตัวเอง (Silence)

จากการที่เครื่องบินล่องหนได้รับการออกแบบเน้นให้ถูกตรวจจับได้ยาก จึงจำเป็นอยู่เองที่จะต้องสูญเสียคุณลักษณะในด้านการบินไปบ้าง เครื่องบิน F-117 คงไม่สามารถทำท่าทางการบินได้คล่องแคล่วเหมือน F-16 และไม่มีอาวุธป้องกันตนเอง แต่นั่นไม่ใช่สิ่งสำคัญ เนื่องจาก F-117 อาศัยคุณลักษณะล่องหนในการเอาตัวรอด ในด้านราคาแน่นอนว่าเครื่องบินล่องหนจะต้องแพงมหาศาล มีการเปรียบเทียบกันว่าเครื่องบิน B-2 นั้น ราคาต่อน้ำหนักแพงกว่าทองคำเสียอีก



   Admin ลบความคิดเห็นนี้